☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Có nên mặc đồ bó sát khi tập luyện không?

Có nên mặc đồ bó sát khi tập luyện không?

Mặc đồ bó có giúp ích cho việc tập luyện?

Mặc những bộ đồ tập ôm sát người có giúp chúng ta tập tốt hơn ?

Trong những năm gần đây , nhiều người tập thể dục đã bắt đầu mang trên mình những bộ đồ bó sát cơ thể . Những món đồ ôm sát cơ bắp chúng ta như chiếc xúc xích bị ém chặt trong chiếc vỏ của chúng , được cho là giúp cải thiện việc tập luyện và tăng cường khả năng hồi phục sau đó .

Nhưng có một bài nghiên cứu cùng nhiều bài khảo sát về vấn đề tương tự đã đặt lên câu hỏi thú vị rằng liệu những món đồ ấy có thật sự vận hành như mong đợi và giúp con người luyện tập tốt hơn , và nếu chúng thật sự như vậy , liệu rằng đó là do món đồ hay do kỳ vọng của mọi người đã giúp họ tập luyện hiệu quả ?

Lý do cho việc mặc các món đồ ôm sát cơ thể ấy đã đủ logic rồi . Những món đồ ấy được cho là làm tăng sự lưu thông máu và vận chuyển khí oxy làm tăng hiệu suất thể dục . Abigail Stickford, một nhà nghiên cứu tại Viện Thể thao và Y học môi trường tại trường Đại học Texas Southwestern Medical Center ở Dallas, người dẫn đầu trong việc nghiên cứu về quần áo ôm nói, Bộ quần áo còn được biết đến như bộ lọc giúp chúng ta cảm nhận được những chuyển động tốt hơn trong quá trình tập luyện thể thao và giúp số lượng cơ hoạt động ít đi , khiến việc tập luyện dễ thở hơn .

Trong khi đó , bộ quần áo này cũng được tin dùng để làm giảm những chấn thương mà các cơ phải chịu sau quá trình luyện tập bằng cách ép cơ lại, và với tăng cường dòng chảy của máu bên trong cơ thể, nó giúp loại bỏ đi những hóa chất độc hại phát sinh trong quá trình luyện tập. Các dẫn chứng đó đã khiến cho những lợi ích trên vô cùng thuyết phục. Thế nhưng dưa trên một bài nghiên cứu được xuất bản tháng này trên The International Journal of Sports Physiology and Performance, Tiến sĩ Stickford cùng một nghiên cứu sinh tại trường Đại học Indiana ở Bloomington, đã trình bày một bài kiểm tra đơn giản với thiết bị ôm sát.

Cô ấy tập trung lại 16 vận động viên điền kinh nam, một vài người trong số họ thường xuyên những bộ đồ bó sát nói trên, mặc dù đa số chưa mặc bộ đồ ấy bao giờ . Cô ấy cho các vận động viên trang bị màn hình và mặt nạ để đo dáng đi, lượng oxy và các biến số khác, và cho họ chạy trên máy chạy bộ ở mức thứ ba, tốc độ ngày càng nhanh.

Sau đó cô cho  thử nghiệm với những người có áo ôm nén tay và bắp chân

Những người đàn ông lặp lại các bài kiểm tra máy chạy bộ.

Nếu tay áo nén hoạt động như mong đợi, những người đàn ông nên sử dụng ít oxy hơn và hiệu quả hơn về mặt sinh học khi mặc tay áo, Tiến sĩ Stickford nói.

Nhưng ở một nhóm khác thì lại không. Cô không tìm thấy sự khác biệt  nào có ý nghĩa thống kê về hiệu quả chạy hoặc cơ chế sinh học của họ khi họ mặc tay áo và khi họ không mặc.

Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, áo ôm nén tay áo và đồ ôm bắp chân không có khả năng cải thiện hiệu suất chạy bền bỉ, tiến sĩ Stickford nói.

Các nghiên cứu khác về quần áo nén đã tạo ra kết quả tương tự. Ví dụ, một nghiên cứu đặc biệt thú vị năm 2013 đã chỉ ra rằng quần short nén không làm tăng lưu lượng máu đến cơ chân sau khi tập thể dục, mặc dù lưu lượng máu tăng cường được cho là một trong những phương tiện chính giúp quần áo tăng tốc độ phục hồi. Thay vào đó, các nhà khoa học nhận thấy, bản thân việc tập thể dục đã làm tăng đáng kể lưu lượng máu sau tập thể dục đến cơ bắp, nhưng quần short nén không làm tăng thêm dòng chảy đó và trên thực tế đã làm giảm lượng máu đến cơ bắp chân sâu nhất.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác, đã có những tích cực hơn về quần áo nén. Chẳng hạn, tổng quan hơn 30 nghiên cứu về tác động của quần áo nén trong hoạt động thể thao và phục hồi đã xác định rằng quần áo nén có thể hỗ trợ hiệu suất và phục hồi thể thao trong các tình huống nhất định. Những tình huống liên quan đến các môn thể thao như bóng rổ hoặc đường đua và lĩnh vực đòi hỏi phải chạy nước rút và nhảy vọt, mặc dù các vận động viên trong các môn thể thao khác, bao gồm tập tạ, đã báo cáo rằng họ cảm thấy bớt đau hơn nếu họ mặc quần áo nén so với khi họ mặc quần áo. Mặc dù cách thức hoạt động của quần áo vẫn chủ yếu là gây trở ngại - và có thể nợ một thứ gì đó từ đầu óc. Billy Sperlich, giáo sư khoa học thể dục tại Đại học Wurzburg ở Đức, người đứng đầu nghiên cứu về lưu lượng máu và cũng là một người đồng đạo - tác giả của bài đánh giá gần đây.

Vì vậy, mọi người đều mong đợi những gì quần áo đó sẽ thực hiện có thể tô điểm thêm kết quả của họ.

Điều đó không có nghĩa là bất kỳ kết quả có lợi nào đều không phải là sự thật, Tiến sĩ Sperlich nói. Vì niềm tin là những chất tăng cường hiệu suất mạnh mẽ, tôi muốn giới thiệu quần áo nén cho những người tin vào hiệu ứng tăng cường hiệu suất, ông nói.

Tuy nhiên, có những cảnh báo cho bất cứ ai đang xem xét cố ép người mình vào quần áo nén, ông nói. Quần áo cần phải vừa vặn, có nghĩa là chặt chẽ. Nhiều người thấy rằng họ không thích cảm giác bị vắt kiệt. Tiến sĩ Sperlich cho biết, trong các nghiên cứu của chúng tôi, khoảng 50% đối tượng mặc đồ nén, 30% không quan tâm và 20% còn lại không thích mặc đồ nén.

Quần áo cũng cần được mặc trong vài giờ sau những buổi tập thể dục vất vả, ông nói, nếu họ để cải thiện sự phục hồi, nó sẽ làm tăng các vấn đề tế nhị về mùi hôi. Tin tốt là không có nghiên cứu nào cho đến nay đã tìm thấy bất kỳ tác động sinh lý tiêu cực nào từ việc mặc quần áo nén, Tiến sĩ Stickford nói. Vì vậy, nếu bạn quyết định thử nghiệm, thì không có gì để mất ngoài 40 đô la trở lên.

 

← Bài trước