☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

10 chấn thương khi chạy thường gặp: Phòng ngừa và điều trị (Phần 1)

10 chấn thương khi chạy thường gặp: Phòng ngừa và điều trị (Phần 1)

Chấn thương khi chạy thường xảy ra khi bạn cố gắng quá sức. Cách cơ thể bạn di chuyển cũng đóng một vai trò nhất định.

Bạn có thể ngăn chặn chấn thương. Đây là cách thực hiện.

1. Đầu gối của vận động viên 

Đây là một chấn thương do quá sức. Đầu gối của vận động viên chạy có một số nguyên nhân khác nhau. Nó thường xảy ra khi xương bánh chè của bạn không thẳng hàng.

Theo thời gian, sụn trên xương bánh chè của bạn có thể bị mòn. Khi điều đó xảy ra, bạn có thể cảm thấy đau xung quanh xương bánh chè, đặc biệt là khi:

  • Đi lên hoặc xuống cầu thang

  • Ngồi xổm

  • Ngồi với đầu gối trong một thời gian dài

2. Gãy áp lực

Đây là một vết nứt nhỏ trên xương gây đau nhức và khó chịu. Nó thường ảnh hưởng đến người chạy ở ống chân và bàn chân. Thường là do làm việc quá sức trước khi cơ thể bạn quen với một hoạt động mới.

Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động và cải thiện khi được nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi rất quan trọng, vì tiếp tục tạo áp lực lên xương có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hơn và làm chậm quá trình phục hồi.

3. Đau xương cẳng chân

Đây là cơn đau xảy ra ở phía trước hoặc bên trong của cẳng chân dọc theo xương ống chân (xương chày). Đau xương cẳng chân thường gặp sau khi thay đổi bài tập của bạn, chẳng hạn như chạy quãng đường dài hơn hoặc tăng số ngày bạn chạy quá nhanh. Tương tự như vậy, chúng có thể khó phân biệt với gãy xương ống chân do áp lực, nhưng cơn đau thường lan rộng hơn dọc theo xương. 

Những người có bàn chân phẳng có nhiều khả năng bị đau xương cẳng chân cao.

Điều trị bao gồm:

  • Nghỉ ngơi

  • Bài tập kéo giãn

  • Hoạt động trở lại chậm sau vài tuần chữa bệnh

  • Đeo băng nén bảo vệ và hỗ trợ bắp chân

4. Bệnh lý gân gót

Viêm gân là tình trạng viêm của gân gót chân. Đó chính là phần gân lớn gắn bắp chân vào phía sau gót.

Viêm gân gót gây đau và cứng vùng gân, đặc biệt là vào buổi sáng và khi hoạt động. Nó thường bị bởi áp lực lặp đi lặp lại đối với gân. Tăng khoảng cách chạy lên nhiều quá so với cường độ tập bình thường.

Điều trị bao gồm:

  • Nghỉ ngơi

  • Chườm đá

  • Căng bắp chân

5. Căng cơ

Đây là một vết rách nhỏ trên cơ của bạn, còn được gọi là căng cơ. Nó thường do căng cơ quá mức. Nếu bạn kéo cơ, bạn có thể cảm thấy cảm giác nhói lên khi cơ bị rách.

Điều trị bằng RICE: nghỉ ngơi (Rest), chườm đá (Ice), nén (Compressed) và nâng cao (Elevation).

Xem thêm: 

6 điều để ngăn ngừa chấn thương khi chạy

Làm thế nào để duy trì tập luyện khi bị chấn thương đầu gối

---------------

Sản phẩm hỗ trợ bạn hạn chế chấn thương

Đai bảo vệ mắt cá chân

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới bên ngoài với lớp băng nén bên trong giúp tập trung vào khu vực cần hỗ trợ một cách tốt nhất.
• Đai bảo vệ mắt cá chân được thiết kế siêu mỏng, thoáng khí giúp tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ tăng lực nén tập trung hỗ trợ gân và dây chẳng quanh mắt cá trong quá trình vận động.
• Với đai điều chỉnh, người dùng thoải mái điều chỉnh sao cho phù hợp với khớp mắt cá chân và gót chân.
• Tăng cường độ bền, ngăn ngừa bong gân và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

Đai bảo vệ đầu gối

  • Sự kết hợp giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài giúp thoáng mồ hôi nhanh chóng, không gây khó chịu 
  • Lớp băng nén Power-Band giữ chặt phần đầu khối, hạn chế chấn thương
  • Được thiết kế siêu mỏng tạo sự thoải mái khi sử dụng, giúp cho việc tập luyện, thi đấu lâu được hiệu quả
  • Giảm chấn động lên cơ khớp, tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện.
  • Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
  • Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương và hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch.
  • Chỉ số chống nắng UPF 50+ giúp chống tia UV lên đến 98%

- Dải áp C ngược bên cung cấp độ ổn định áp suất bên trong cho cơ và xương.

- Thiết kế silicon chống trượt bên trong giúp cho đai bảo vệ không dịch chuyển trong quá trình vận động.

Đai bảo vệ bắp chân

- Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài giúp thoáng mồ hôi nhanh chóng, không gây khó chịu 

- Lớp băng nén silicon Power-Band bên trong giúp tác động đúng phần bắp chân, chống chuột rút

- Giảm chấn động lên các bó cơ, tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện.

- Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.

- Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.

- Chỉ số chống nắng UPF 50+ giúp chống tia UV lên đến 98%

- Dải áp C ngược bên cung cấp độ ổn định áp suất bên trong cho cơ và xương.

- Thiết kế silicon chống trượt bên trong giúp cho đai bảo vệ không dịch chuyển trong quá trình vận động.

- Thiết kế may 3D vừa vặn ôm sát phù hợp với hình dạng chân.

← Bài trước Bài sau →