☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Top 5 chấn thương thể thao phổ biến nhất và cách tránh chúng

Top 5 chấn thương thể thao phổ biến nhất và cách tránh chúng

Chấn thương là một phần phụ của thể thao, bất kể bạn là vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ là một người đam mê thể thao. Bạn có thể ngăn chặn chúng, tránh đau đớn và rắc rối. Tùy thuộc vào loại hoạt động thể chất mà bạn đang tham gia, một số chấn thương có thể xảy ra thường xuyên hơn những chấn thương khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về những điều phổ biến nhất trong số chúng và cả những điều cần làm để tránh mắc phải chúng.

1. Bong gân mắt cá chân

Đây có lẽ là chấn thương phổ biến nhất ở mọi người ở mọi lứa tuổi. Nó không nhất thiết là kết quả của việc chơi thể thao. Nó cũng có thể xảy ra khi bạn đang đi bộ trên phố hoặc đi xuống cầu thang. Tuy nhiên, vấn đề với bong gân mắt cá chân do chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, quần vợt hoặc bóng chuyền có thể nghiêm trọng hơn do lực và tốc độ chấn thương xảy ra tăng lên. Đương nhiên, điều này có nghĩa là thời gian cần thiết để phục hồi lâu hơn và chi phí điều trị cao hơn.

Theo các bác sĩ, bong gân mắt cá chân có ba mức độ nghiêm trọng:

  • Độ 1: Tổn thương dây chằng, chỉ bị giãn nhẹ.

  • Độ 2: Lỏng khớp cổ chân và đứt một phần dây chằng, đau nhiều hơn.

  • Độ 3: Trường hợp nặng nhất, khớp cổ chân không vững, đứt hoàn toàn dây chằng.

Tin tốt là bong gân mắt cá chân có thể phòng ngừa được nếu bạn thực sự muốn tránh tất cả những rắc rối và đau đớn đó. Dưới đây là một vài lời khuyên:

  • Tập các bài tập tăng cường sức mạnh và kéo giãn mắt cá chân trước mỗi buổi tập

  • Nếu bạn đã từng bị bong gân trước đây, hãy luôn đeo đai bảo vệ mắt cá chân trước và trong khi chơi thể thao

  • Thường xuyên luyện tập thăng bằng để mắt cá chân của bạn trở nên khỏe hơn và cơ thể kiểm soát được nhiều dạng bài tập và tư thế khác nhau

  • Mang giày dép thích hợp cho bề mặt bạn đang tập và cho môn thể thao bạn đang tập.

2. Trật khớp vai

Trật khớp vai cũng là một trong những chấn thương phổ biến nhất mà bạn có thể mắc phải. Nó thường xảy ra khi xương cánh tay trên lệch khỏi ổ vai. Loại chấn thương này thường do ngã/va chạm trong bóng đá chẳng hạn, hoặc do bất kỳ loại va chạm mạnh nào. Ngoài bóng đá, bóng bầu dục và khúc côn cầu là hai môn thể thao thường xảy ra trật khớp vai nhất. Tuy nhiên, những vận động viên lướt sóng, người chơi quần vợt, cử tạ và người đi xe đạp cũng có thể bị bệnh này, nhưng không thường xuyên.

Trật khớp vai là một vấn đề rất dễ nhận thấy, vì bạn sẽ nhận thấy ngay hình dạng biến dạng sau một chấn thương và bạn sẽ cảm thấy rất đau. Nếu bạn may mắn, xương cánh tay của bạn có thể tự quay trở lại ổ vai, nhưng nếu không, bác sĩ là người duy nhất có thể khắc phục sự cố của bạn. Rất may, bạn cũng có thể tránh cho vai của mình bị trật khớp:

  • Thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp tay quay để giảm nguy cơ trật khớp vai

  • Mang nẹp vai hoặc một số loại hỗ trợ trong khi tập thể dục hoặc chơi thể thao, đặc biệt nếu bạn đã bị trật khớp vai trước đó

  • Đầu tư vào một dải kháng lực và sử dụng nó cho các bài tập. 

  • Ngoài ra, hãy thực hiện một số động tác chống đẩy và nhún vai để tránh bị trật khớp vai.

3. Bong gân đầu gối

Bong gân đầu gối do tập thể dục rất giống với bong gân mắt cá chân. Nó xảy ra khi các dây chằng ở đầu gối bị kéo căng, rách một phần hoặc hoàn toàn. Bốn dây chằng ở đầu gối có thể bị ảnh hưởng bởi bong gân đầu gối là dây chằng chéo trước và sau, và dây chằng chéo giữa và dây chằng bên. Những vận động viên chuyên nghiệp chơi bóng đá và bóng rổ, cũng như người đi xe đạp, người chơi quần vợt và người chạy bộ thường bị bong gân đầu gối. Thông thường, chấn thương này là kết quả của sự thay đổi hướng đột ngột hoặc một cú đánh vào vùng đầu gối từ hai bên. Có một số cách để bạn có thể tránh được chấn thương rất phổ biến này. Dưới đây là một số trong số họ:

  • Nếu bạn duy trì trọng lượng cơ thể trong tầm kiểm soát và không đi quá đà, bạn sẽ ít bị chấn thương đầu gối theo bất kỳ cách nào vì chúng sẽ không phải chịu nhiều áp lực

  • Khởi động trước buổi tập thể dục bằng cách đạp xe, chạy bộ hoặc đi bộ

  • Các bài tập tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu, bắp chân và gân kheo cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa bong gân đầu gối.

4. Chấn thương lưng dưới

Hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng bởi chấn thương lưng dưới tại một thời điểm trong đời, bất kể họ có phải là vận động viên chuyên nghiệp hay không. Tuy nhiên, những người chơi thể thao hoặc hoạt động thể chất thường bị căng cơ lưng thông thường. Trên thực tế, đó là một nhóm chấn thương ảnh hưởng đến mô mềm của cột sống như dây chằng, cơ, mạch máu và gân. Có nhiều nguyên nhân gây ra căng cơ lưng như béo phì, chấn thương, vận động sai tư thế,… Ngay cả khi nâng vật nặng hoặc di chuyển đột ngột cũng có thể gây ra chấn thương đó. Dưới đây là cách ngăn ngừa căng cơ lưng dưới:

  • Kéo giãn giúp ích rất nhiều trong những trường hợp này. Vì vậy, nếu bạn có một công việc ít vận động, hãy cố gắng dậy thường xuyên nhất có thể và đi bộ xung quanh

  • Các bài tập tăng cường cột sống và cơ lưng dưới có thể giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa chấn thương

  • Luôn làm nóng lưng trước khi thực hiện bất kỳ loại bài tập nào. Ngoài ra, sau khi thực hiện, hãy chườm một ít đá lên vùng lưng dưới của bạn trong trường hợp bạn cảm thấy đau hoặc căng.

5. Căng cơ

Căng cơ chắc chắn là một trong những chấn thương thể thao phổ biến nhất và bất kể bạn đã thực hiện môn thể thao nào hoặc loại hoạt động thể chất nào, bạn rất có thể mắc phải nó. Vấn đề lớn nhất của nó là nó có tồn tại trong một thời gian rất dài, và đôi khi, bạn phải mang nó suốt đời. Dừng đột ngột có thể gây căng cơ cũng như chạy và nhảy. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân là do không khởi động trước các thói quen cũng như tính linh hoạt và cân bằng kém. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để tránh và ngăn chặn nó:

  • Bạn luôn cần khởi động kỹ trước khi thực hiện bất kỳ loại bài tập nào

  • Xoa bóp cơ của bạn trước khi bắt đầu thói quen của bạn

  • Tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu và cơ mông để giảm áp lực lên cơ.

Kết luận

Nhìn chung, có vẻ như một số chấn thương do các loại hình thể dục thể thao khác nhau gây ra là rất phổ biến ở mọi người ở mọi lứa tuổi. May mắn thay, có một số điều bạn có thể làm để tránh chúng. Sự thật là đôi khi không thể tránh khỏi những chấn thương nhất định cho dù bạn có cố gắng đến đâu, nhưng chỉ cần đề phòng một chút là có thể sẽ đi được một chặng đường dài.

---------------

Đai bảo vệ bắp chân

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài giúp thoáng mồ hôi nhanh chóng, không gây khó chịu 

• Lớp băng nén silicon Power-Band bên trong giúp tác động đúng phần bắp chân, chống chuột rút

• Giảm chấn động lên các bó cơ, tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện.

• Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.

• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.

• Chỉ số chống nắng UPF 50+ giúp chống tia UV lên đến 98%

• Dải áp C ngược bên cung cấp độ ổn định áp suất bên trong cho cơ và xương.

• Thiết kế silicon chống trượt bên trong giúp cho đai bảo vệ không dịch chuyển trong quá trình vận động.

• Thiết kế may 3D vừa vặn ôm sát phù hợp với hình dạng chân.

Đai quấn khuỷu tay

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài với lớp băng nén Power-Band bên trong giúp tập trung và cố định khớp khuỷu tay một cách hiệu quả nhất.
• Đai bảo vệ khuỷu tay được thiết kế siêu mỏng, với công nghệ BreathGrip thoáng khí tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ Power-Band tăng lực nén tập trung vào khớp khuỷu tay hỗ trợ các mô xung quanh.
• Giảm chấn động, tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện.
• Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương và hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

Đai quấn mắt cá chân 3 lớp

• Đai quấn bảo vệ cố định mắt cá chân nén chồng ba lớp được cấp bằng sáng chế và tích hợp các miếng dán nén Power-Band ™ giúp cố định mắt cá chân.
• Sản phẩm có vẻ ngoài thời trang với thiết kế hiện đại 3 lớp đặc biệt
• Đai quấn bảo vệ cố định mắt cá chân Bodyvine với dây nén Power-Band, tạo áp lực có thể điều chỉnh được và hỗ trợ để giảm đau liên quan đến căng cơ và bong gân mắt cá chân.
• Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau đau mắt cá chân và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

 

← Bài trước Bài sau →