☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

RSI - Chấn thương do căng lặp lại

RSI - Chấn thương do căng lặp lại

RSI hoặc chấn thương do căng lặp lại là một thuật ngữ chung chứ không phải là một chẩn đoán cụ thể được sử dụng để mô tả cơn đau khởi phát từ từ, thường ở cẳng tay, cổ tay và bàn tay.

RSI là một thuật ngữ đề cập đến một số nguyên nhân khác nhau gây ra đau cổ tay, nhưng tất cả đều trầm trọng hơn do các chuyển động lặp đi lặp lại nhất định, cho dù đó là do chơi thể thao hay do làm việc. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân và cách điều trị của chấn thương cổ tay này.

Các triệu chứng của RSI

Các triệu chứng RSI phát triển dần dần theo thời gian và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Các triệu chứng bao gồm:

  • Đau ở cổ tay, cẳng tay và bàn tay, có thể là đau nhói, đau âm ỉ. 

  • Một số trường hợp có thể bị ngứa ran và tê. 

  • Ban đầu, các triệu chứng có xu hướng chỉ xảy ra khi thực hiện các hoạt động trầm trọng hơn, tuy nhiên nếu không nghỉ ngơi hoặc điều trị sẽ dẫn đến cơn đau liên tục.

RSI nguyên nhân

RSI hoặc chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại gây ra bởi: 

  • Các chuyển động lặp đi lặp lại của cổ tay hoặc ngón tay.

  • Việc sử dụng bàn phím, chuột hoặc lao động chân tay lặp đi lặp lại, chẳng hạn như sử dụng tuốc nơ vít... 

Các chấn thương hoặc tình trạng có thể được coi là chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại bao gồm:

  • Hội chứng ống cổ tay là sự chèn ép của dây thần kinh khi nó đi qua cổ tay.

  • Viêm gân cổ tay là tình trạng viêm hoặc thoái hóa của các gân liên kết cơ với xương ở cổ tay và bàn tay.

  • Viêm bao hoạt dịch cổ tay hoặc viêm các túi nhỏ chứa chất lỏng trong các khớp nằm giữa gân và xương để giúp bôi trơn cử động.

Các chấn thương RSI liên quan đến công việc thường trầm trọng hơn do các yếu tố như tư thế sai, hỗ trợ cổ tay không đủ hoặc kê bàn ​​làm việc hoặc thiết bị không phù hợp. RSI liên quan đến thể thao thường do luyện tập quá sức và / hoặc kỹ thuật kém.

Phân loại RSI

RSI loại 1 bao gồm các tình trạng, chẳng hạn như hội chứng ống cổ tay, viêm bao gân de Quervain và vai bị đông cứng. Những điều kiện này thường là kết quả của việc sử dụng quá mức, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Chúng cũng thường xuất hiện với các triệu chứng không điển hình của RSI, chẳng hạn như sưng và viêm, không xuất hiện trong RSI.

RSI loại 2 ít được xác định rõ hơn. Không có sưng hoặc viêm, và đôi khi nguyên nhân của cơn đau không được biết. Mặc dù vậy, chuyển động lặp đi lặp lại luôn là một yếu tố. Những tình trạng này là chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại mặc dù thường được đặt các tên khác, chẳng hạn như RSI lan tỏa, hội chứng lạm dụng nghề nghiệp và hội chứng đau không đặc hiệu.

Không có xét nghiệm hoặc hình ảnh nào có thể chẩn đoán RSI. Do đó, chẩn đoán được thực hiện dựa trên tiền sử về tình trạng, triệu chứng, nghề nghiệp và hoạt động thể thao của khách hàng. Thường thì các bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ miễn cưỡng chẩn đoán RSI vì nó không phải là một chấn thương cụ thể và có thể có ý nghĩa quan trọng liên quan đến yêu cầu bảo hiểm.

Xử lý RSI

Điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác để xác định chấn thương hoặc tình trạng cụ thể gây ra cơn đau. Chỉ khi đó mới có thể quy định chương trình điều trị và phục hồi thích hợp. Tuy nhiên, nói chung, có một số điều có thể làm để giảm các triệu chứng của chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại.

  • Nghỉ ngơi sau các hoạt động. Hãy nghỉ ngơi thường xuyên. 

  • Di chuyển và duỗi thẳng cánh tay, vai, lưng trên và cổ tay. 

  • Việc sử dụng nẹp hoặc hỗ trợ cổ tay có thể giúp hỗ trợ thêm và thoải mái trong giai đoạn đầu. 

  • Áp dụng liệu pháp lạnh khi bị cứng hoặc đau để giảm đau và viêm.

Chuyên gia chấn thương hoặc bác sĩ có thể làm gì?

Đối với các tình trạng đã bị viêm, có thể kê đơn thuốc chống viêm như ibuprofen. Luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thuốc và không bao giờ dùng Ibuprofen nếu bạn bị hen suyễn.

Cung cấp các bài tập tăng cường hoặc kéo căng để giúp cải thiện tư thế của bạn và tăng cường các cơ liên quan. Chỉ nên thực hiện các bài tập không gây đau và việc tập luyện quá lạm dụng khớp khi bị đau và viêm sẽ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Các liệu pháp như xoa bóp, siêu âm và châm cứu đã được chứng minh là có ích trong một số trường hợp. Điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác về tình trạng chính xác của bạn trước khi tiến hành bất kỳ liệu pháp xoa bóp hoặc điện trị liệu nào.

Trong những trường hợp viêm nặng nhất, có thể cân nhắc tiêm Corticosteroid

Viêm gân bánh chè quay tay

Viêm gân bánh chè quay (bệnh viêm gân) là một chấn thương do sử dụng quá mức gây ra cơn đau khởi phát dần dần ở vai. Dưới đây là các triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị và phục hồi chức năng của viêm gân bánh chè quay tay

Đau vai phát triển dần dần trong khoảng thời gian vài ngày hoặc vài tuần. Thông thường bệnh nhân không thể xác định được thời điểm cụ thể khi chấn thương xảy ra. Vai của bạn sẽ bị đau ngay cả khi nghỉ ngơi. Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn nếu khi thực hiện nhiều chuyển động trên cao như trong các môn thể thao dùng vợt hoặc bơi lội. Đau thường ít xảy ra hơn với các cử động dưới độ cao của vai và nó có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm.

Vai của bạn có thể bị mềm khi ấn vào gân bị ảnh hưởng, và cũng có thể cảm thấy dày lên.

Bạn có thể cảm thấy có tiếng kêu cót két khi di chuyển vai. Chụp MRI có thể xác nhận chẩn đoán và xác định bất kỳ vết rách nào của gân. Có nhiều khả năng bị chấn thương vòng bít quay nếu bạn đã từng bị chấn thương trước đó, chẳng hạn như căng đai quấn hoặc trật khớp một phần của vai.

Viêm gân bánh chè quay tay là gì?

Cơ bắp tay quay vai có bốn cơ chính xoay xương cánh tay trên. Đó là các loài Supraspinatus, Infraspinatus, Subscapularis và Teres nhỏ. Cùng với nhau, chúng được gọi là cơ vòng quay.

Viêm gân bánh chè quay (bệnh viêm gân) có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất của cơn đau vai khởi phát dần dần và là tình trạng viêm các gân. Bệnh viêm gân cổ tay quay có lẽ là tên gọi chính xác hơn cho chấn thương này. Thuật ngữ bệnh lý gân bao gồm thoái hóa hoặc hao mòn của gân.

Thoái hóa phổ biến hơn trong các chấn thương mãn tính. Các tế bào viêm cấp tính đã được chứng minh là không xuất hiện trong các chấn thương lâu dài. Các thuật ngữ tương tự khác bao gồm viêm bao gân là sự thoái hóa của lớp vỏ bao quanh gân.

Nguyên nhân

Sử dụng quá mức là nguyên nhân cơ bản. Trong các môn thể thao ném hoặc dùng vợt trên cao, lực rất lớn có liên quan đến cánh tay thì đó là các cơ quay vòng bít đang điều này. Chúng hoạt động lệch tâm, có nghĩa là chúng co lại trong khi chúng đang duỗi ra. Điều này gây căng thẳng lớn qua cơ. Rất ít vận động viên ném hoặc những người tham gia các môn thể thao dùng vợt tập trung vào việc rèn luyện các cơ này. 

Những bệnh nhân đã từng bị căng dây quấn cổ tay quay trước đó dễ bị viêm gân hơn, đặc biệt nếu họ không nghỉ ngơi hoặc phục hồi chức năng đúng cách.

Nếu đã có bất kỳ sự vôi hóa nào trong gân thì việc điều trị có thể khó khăn. Có thể chỉ định điều trị sóng xung kích ngoài cơ thể cùng với phẫu thuật cắt bỏ qua lỗ khóa.

Các nguyên nhân khác bao gồm:

  • Làm việc trên bàn trong thời gian dài và sử dụng chuột hoặc bàn phím cũng có thể dẫn đến việc sử dụng quá mức, đặc biệt nếu bạn có tư thế không tốt.

  • Tư thế vai cong và tròn làm giảm không gian trong khớp mà các gân của vòng bít quay đi qua. Điều này có thể dẫn đến việc các sợi gân cọ xát vào mặt dưới của quá trình co bóp ở đầu khớp vai.

  • Ma sát nhiều lần dẫn đến đau và thoái hóa. Dày gân có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn và có thể dẫn đến hội chứng bế tắc.

Điều trị viêm gân cổ tay quay

Điều trị bệnh viêm gân cổ tay quay bao gồm hai phần. Ưu tiên hàng đầu là điều trị các triệu chứng, giảm đau và viêm để có thể vận động bình thường. Khía cạnh thứ hai là giải quyết các nguyên nhân cơ bản và khắc phục, sửa chữa chúng.

  • Nghỉ ngơi - tránh các hoạt động gây đau. Càng sử dụng nhiều vai càng lâu lành và có thể trở thành mãn tính. Duy trì thể lực bằng các hoạt động khác như chạy hoặc đạp xe. Tránh bất kỳ bài tập vai hoặc bài tập tạ nào và đặc biệt, tránh các hoạt động gây ra chấn thương ngay từ đầu.

  • Chườm đá hoặc liệu pháp lạnh để giảm đau và viêm. Có thể chườm đá mỗi giờ trong 10 phút, ban đầu giảm xuống còn 15 phút sau mỗi 3-4 giờ để giảm đau và viêm.

  • Thuốc - bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm như ibuprofen có thể hữu ích trong giai đoạn đầu nhưng ít lâu dài hơn. Không nên dùng Ibuprofen nếu bạn bị hen suyễn và bác sĩ sẽ luôn kiểm tra chống chỉ định trước khi kê đơn thuốc.

  • Liệu pháp điện - các phương pháp điều trị như siêu âm, kích thích giao thoa, liệu pháp laser hoặc từ trường có thể có lợi trong việc giảm đau và viêm.

  • Massage thể thao - có thể được sử dụng để thư giãn các cơ bị căng ở vai nói chung. Nếu chấn thương là mãn tính và không đáp ứng với điều trị bảo tồn ban đầu như liệu pháp lạnh cũng như dự kiến ​​thì có thể áp dụng xoa bóp ma sát chéo cho chính gân. Điều này có thể phá vỡ bất kỳ sự kết dính nào giữa gân và vỏ bọc xung quanh nó và giảm chấn thương xuống giai đoạn cấp tính để khuyến khích chữa lành chính xác.

  • Tiêm - một loại thuốc corticosteroid được tiêm vào vai ở vùng dưới da. Điều này có thể làm giảm đau và viêm để cho phép bắt đầu chương trình phục hồi chức năng.

Khắc phục lỗi - một nhà trị liệu giỏi sẽ giúp xác định nguyên nhân gây ra chấn thương cho dù đó là kỹ thuật kém hay việc lạm dụng lặp đi lặp lại liên quan đến công việc và xác định các chiến lược hoặc thay đổi để tránh chấn thương tái phát. Đặc biệt là tình trạng mất cân bằng về tư thế và cơ kém có thể được sửa chữa bằng các bài tập, đánh máy và đánh giá không gian làm việc.

  • Bài tập về vòng bít Rotator

Khi tình trạng viêm đã giảm và bạn không bị đau, các bài tập về vòng bít xoay là quan trọng nhất. Chức năng bình thường của vai cần được phục hồi và điều này liên quan đến việc giải phóng căng thẳng ở các cơ bị căng và tăng cường các cơ yếu.

Nó thường là các cơ vòng quay ngoài hoặc cơ xoay khớp vai ra ngoài bị yếu, so với cơ xoay xương đòn vào trong.

Nhịp điệu số là thời gian của cách xương bả vai di chuyển với khớp vai. Điều này rất quan trọng để phục hồi tất cả các chấn thương ở vai cùng với việc kéo căng và tăng cường các cơ xoay vai ra ngoài (cơ quay bên).

Xem thêm: 

7 Cách Đơn Giản Bạn Có Thể Giảm Nguy Cơ Bị Thương Trong Các Trận Cầu Lông

Chấn thương do lặp đi lặp lại (RSI): Mẹo ngăn ngừa căng thẳng và chấn thương tại nơi làm việc

Tôi có nên đến gặp bác sĩ khi bị chấn thương trong khi chơi cầu lông không?

---------------

Sản phẩm hỗ trợ bạn hạn chế chấn thương

Đai quấn khuỷu tay

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài với lớp băng nén Power-Band bên trong giúp tập trung và cố định khớp khuỷu tay một cách hiệu quả nhất.
• Đai bảo vệ khuỷu tay được thiết kế siêu mỏng, với công nghệ BreathGrip thoáng khí tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ Power-Band tăng lực nén tập trung vào khớp khuỷu tay hỗ trợ các mô xung quanh.
• Giảm chấn động, tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện.
• Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương và hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

Áo thun bó cơ nữ

- Lớp silicon giữ cho phần thân trên thẳng đứng hạn chế gù lưng

- Cung cấp áp lực chính xác và ổn định thêm cho các nhóm cơ cụ thể

- Ổn định cơ lưng trên và xương bả vai

- Công nghệ vải COOLMAX ALL SEASON giúp bạn mát mẻ và khô ráo

vào những ngày nóng và ấm hơn vào những ngày lạnh.

- Giảm rung động của cơ bắp hoạt động và tăng cường sức bền của bài tập.

- Thiết kế đường cắt 3D tạo sự thoải mái cho người mặc.

-  Được thiết kế để tập luyện hiệu suất cao và hỗ trợ phục hồi.

- Chỉ số chống nắng UPF 50+

Đai Nén Khuỷu Tay

- Đai nén khuỷu tay là một thiết kế dải áp suất có thể điều chỉnh, sử dụng các đặc tính của dây đeo để hỗ trợ hỗ trợ, cộng với áp suất chéo Silprene độc ​​đáo của bó Đai cung cấp áp lực nhắm mục tiêu vào bên trong và cung cấp hỗ trợ nén chắc chắn hơn cho các cơ duỗi, mang đến cho người dùng cảm giác ổn định, khác biệt so với áp lực hạn chế tròn của dải nén khuỷu tay thông thường trên thị trường. 

- Các miếng gel đàn hồi được thiết kế với nén đàn hồi mềm để cung cấp cho người dùng một mục tiêu nén nhẹ nhàng và thoải mái. Áp suất kép của đai áp lực chùm và khuỷu tay ổn định. Ngoài áp lực tốt hơn và tập trung áp lực tốt hơn, hiệu ứng nhấn nhẹ là tuyệt vời và hoàn hảo. Thuận tiện. . Sản phẩm làm từ vật liệu Silprene được cấp bằng sáng chế có khả năng phục hồi tốt nhất và không bị biến dạng trong một thời gian dài. . Thiết kế dây đeo áp lực chéo có một trung tâm tốt hơn cộng với theo dõi áp lực. .  Miếng đệm áp lực silicon đàn hồi mang lại cho gân khuỷu tay áp lực linh hoạt tốt nhất. dễ đeo. Điều chỉnh thuận tiện hơn quần vợt, cầu lông, golf, tải nặng, vv ... 

← Bài trước Bài sau →