☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Những chấn thương bạn thường gặp phải khi chơi bóng rổ

Những chấn thương bạn thường gặp phải khi chơi bóng rổ

Những chấn thương thường gặp

Chấn thương bóng rổ thường được phân loại là chấn thương cấp tính hoặc chấn thương xảy ra do một lực hoặc tác động đột ngột, chẳng hạn như vấp ngã, dẫn đến tổn thương trực tiếp đến cấu trúc dây chằng hoặc xương.

Các chấn thương phổ biến nhất trong bóng rổ liên quan đến các loại bong gân mắt cá chân, và đau xương chậu hoặc chấn thương đầu gối cấp tính. Đa phần là chấn thương chi dưới, chiếm khoảng 62%, xảy ra thường xuyên hơn nhiều so với chấn thương ở thân hoặc chi trên. Trong số những chấn thương này, phần lớn là cấp tính và xảy ra với tỷ lệ từ 6-14 chấn thương / 1000 giờ thi đấu.

Tỷ lệ chấn thương trong bóng rổ

Theo một nghiên cứu về các cầu thủ bóng rổ trung học của Hiệp hội Huấn luyện viên Thể thao Quốc gia (NATA):

  • 22% nam cầu thủ bóng rổ bị chấn thương ít nhất một lần mỗi năm.
  • 42% trường hợp bị thương ở mắt cá chân/bàn chân.
  • 11% trường hợp bị thương ở hông và đùi.
  • 9% chấn thương ở đầu gối. 

Bong gân là loại chấn thương phổ biến nhất (43%).

Các chấn thương chung là loại chấn thương phổ biến thứ hai (22%).

60% số ca chấn thương xảy ra trong quá trình luyện tập cho thấy sự cần thiết phải khởi động và đeo băng nén bảo vệ, hỗ trợ cơ khớp khi luyện tập.

59% chấn thương thường xảy ra trong hiệp 2 của trận đấu, mệt mỏi là một yếu tố dễ dẫn đến chấn thương.

Cách phòng chống thương tích khi chơi bóng rổ

Các biện pháp phòng ngừa an toàn sau đây được khuyến nghị để giúp ngăn ngừa chấn thương khi chơi bóng rổ:

  • Khởi động kỹ trước khi chơi trò chơi hoặc luyện tập.
  • Đảm bảo bạn có khả năng kiểm soát, khả năng nhận thức, tốc độ, sức mạnh, sức bền, sự nhanh nhẹn và kỹ năng.
  • Mang giày chơi bóng rổ với đế chống trượt.
  • Áp dụng tốt kỹ thuật.
  • Làm sạch sân trước khi chơi - kiểm tra các điểm trơn trượt hoặc các mảnh vỡ.
  • Đeo băng nén bảo vệ, hỗ trợ cơ khớp khi luyện tập cũng như trong thi đấu.

Bạn có biết không…

Đang tiếp tục mở rộng nghiên cứu xung quanh các yếu tố nguy cơ có thể xác định được và phòng ngừa thương tích. Điều này đã dẫn đến một số biện pháp lâm sàng mà nhà vật lý trị liệu có thể đánh giá và theo dõi để giảm nguy cơ chấn thương cho bạn. Các bài kiểm tra này dựa trên việc kiểm tra khả năng cân bằng động hoặc cảm nhận của người chơi trong toàn bộ chi dưới, cả trong các tình huống tĩnh và động.

Một đánh giá có hệ thống được công bố vào năm 2015 đã kết luận rằng “bất kể tình trạng tiền sử chấn thương mắt cá chân của họ như thế nào, việc tập luyện đúng kỹ thuật có tác dụng ngăn ngừa bong gân mắt cá chân”.

Để củng cố hơn nữa vị trí này, hai nghiên cứu gần đây dành riêng cho bóng rổ đã xác định rằng chỉ cần 8 tuần (3 x 20-30 phút mỗi tuần) luyện tập khả năng nhận thức và thần kinh cơ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ và tổng số chấn thương mắt cá chân trong mùa giải (Taylor , J. và cộng sự, 2015). Các chương trình tập luyện này cũng hiệu quả hơn rất nhiều đối với những cầu thủ đã từng bị chấn thương mắt cá chân trước đó.

Fun Fact!

Các thiết bị hỗ trợ mắt cá chân bên ngoài và giày bóng rổ đế cao cũng được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ chấn thương mắt cá chân ở các cầu thủ bóng rổ!

Nếu chúng ta có thể sử dụng các THIẾT BỊ BĂNG BÓ HỖ TRỢ, chúng ta có cơ hội NGĂN NGỪA chấn thương tốt hơn rất nhiều!

---------------

Sản phẩm hỗ trợ giúp hạn chế chấn thương

Đai bảo vệ mắt cá chân

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới bên ngoài với lớp băng nén bên trong giúp tập trung vào khu vực cần hỗ trợ một cách tốt nhất.
• Đai bảo vệ mắt cá chân được thiết kế siêu mỏng, thoáng khí giúp tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ tăng lực nén tập trung hỗ trợ gân và dây chẳng quanh mắt cá trong quá trình vận động.
• Với đai điều chỉnh, người dùng thoải mái điều chỉnh sao cho phù hợp với khớp mắt cá chân và gót chân.
• Tăng cường độ bền, ngăn ngừa bong gân và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

 

← Bài trước