☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Chấn thương thể thao ở trường trung học

Chấn thương thể thao ở trường trung học

Hàng năm, hàng triệu thanh thiếu niên tham gia vào các môn thể thao ở trường trung học. Chấn thương đối với một vận động viên trung học và áp lực thi đấu có thể dẫn đến chấn thương với ảnh hưởng lâu dài. Chấn thương thể thao ở trường trung học có thể gây ra các vấn đề cần phẫu thuật khi trưởng thành và có thể dẫn đến viêm khớp sau này trong cuộc sống.

Khi bị chấn thương thể thao, điều quan trọng là phải nhanh chóng tìm cách điều trị thích hợp. Để đảm bảo phục hồi tốt nhất có thể, vận động viên, huấn luyện viên và cha mẹ phải tuân theo các hướng dẫn an toàn để trở lại trận đấu.

Các vận động viên thanh thiếu niên bị thương ở tỷ lệ tương đương với các vận động viên chuyên nghiệp, nhưng vì các vận động viên trung học thường vẫn đang phát triển nên họ dễ bị chấn thương cơ, gân và mảng tăng trưởng hơn.

Các loại chấn thương thể thao ở trường trung học

Chấn thương của các vận động viên trẻ thuộc hai loại cơ bản: chấn thương do tập luyện quá sức và chấn thương cấp tính. Cả hai loại đều bao gồm chấn thương đối với mô mềm (cơ và dây chằng) và xương.

Chấn thương cấp tính

Chấn thương cấp tính là do chấn thương đột ngột. Ví dụ về chấn thương bao gồm va chạm với chướng ngại vật trên sân hoặc giữa các cầu thủ. Các chấn thương cấp tính thường gặp ở các vận động viên trẻ bao gồm đụng dập (bầm tím), bong gân (đứt một phần hoặc toàn bộ dây chằng), căng cơ (rách một phần hoặc toàn bộ cơ hoặc gân) và gãy xương.

Chấn thương do tập luyện quá sức

Không phải tất cả các chấn thương đều do ngã hoặc va chạm đột ngột. Các chấn thương do tập luyện quá sức xảy ra dần dần theo thời gian, khi một hoạt động thể thao được lặp đi lặp lại quá thường xuyên, các bộ phận của cơ thể không có đủ thời gian để nghỉ ngơi giữa các lần chơi.

Các chấn thương do lạm dụng có thể ảnh hưởng đến cơ, dây chằng, gân, xương và các đĩa tăng trưởng. Ví dụ, ném bóng quá tay trong bóng ném có thể liên quan đến chấn thương ở khuỷu tay. Bơi lội thường liên quan đến chấn thương ở vai. Thể dục dụng cụ và hoạt náo là hai hoạt động phổ biến liên quan đến chấn thương ở cổ tay và khuỷu tay.

Gãy xương do sức ép là một chấn thương do luyện tập quá sức phổ biến khác ở các vận động viên trẻ. Xương mới phát triển và thay thế xương cũ. Nếu một vận động viên hoạt động quá nhiều, quá trình phân hủy xương cũ diễn ra nhanh chóng và cơ thể không thể tạo ra xương mới đủ nhanh để thay thế nó. Kết quả là xương bị suy yếu và có thể xảy ra gãy xương do sức ép — thường xảy ra nhất ở xương ống chân và xương bàn chân.

Chấn thương

Chấn thương sọ não nhẹ. Chúng được gây ra bởi một cú đánh vào đầu hoặc cơ thể khiến não di chuyển nhanh chóng qua lại bên trong hộp sọ.

Mặc dù một số môn thể thao có tỷ lệ chấn động cao hơn — chẳng hạn như bóng đá, bóng đá — chấn thương có thể xảy ra trong bất kỳ môn thể thao hoặc hoạt động giải trí nào.

Chấn thương mảng tăng trưởng

Các mảng tăng trưởng là những vùng mô sụn đang phát triển ở gần các đầu xương dài. Khi một đứa trẻ trở nên trưởng thành, các mảng tăng trưởng cứng lại thành xương rắn.

Bởi vì các đĩa tăng trưởng là phần cuối cùng của xương cứng lại (hóa xương), chúng dễ bị gãy. Các đĩa tăng trưởng điều chỉnh và giúp xác định chiều dài và hình dạng của xương trưởng thành, do đó, các chấn thương đối với đĩa tăng trưởng có thể dẫn đến rối loạn phát triển xương và biến dạng xương.

Chấn thương mảng tăng trưởng xảy ra thường xuyên nhất trong các môn thể thao tiếp xúc như bóng đá hoặc bóng rổ và trong các môn thể thao có tác động mạnh như thể dục dụng cụ.

Cách điều trị

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương và có thể bao gồm kết hợp vật lý trị liệu, các bài tập tăng cường sức mạnh và nẹp. Các chấn thương nghiêm trọng hơn có thể phải phẫu thuật.

Khi quay trở lại tập luyện

  • Chấn thương của một cầu thủ phải được chữa lành hoàn toàn trước khi họ trở lại hoạt động thể thao.
  • Trong trường hợp có vấn đề về khớp, người chơi phải không đau, không sưng, vận động được đầy đủ và sức lực bình thường.
  • Trong trường hợp bị chấn thương, người chơi phải không có triệu chứng khi nghỉ ngơi hoặc tập luyện, và phải được làm sạch bởi nhà cung cấp y tế thích hợp.

Phòng ngừa

Nhiều chấn thương thể thao ở trường trung học có thể được ngăn ngừa thông qua điều kiện, huấn luyện và thiết bị phù hợp.

Các vận động viên trung học yêu cầu tập luyện thể thao cụ thể để ngăn ngừa chấn thương. Nhiều chấn thương có thể được ngăn ngừa bằng tập luyện, khởi động thường xuyên bắt đầu trước mùa thể thao chính thức. Chấn thương thường xảy ra khi các vận động viên đột ngột tăng thời lượng, cường độ hoặc tần suất hoạt động của họ. Các vận động viên trẻ không có phong độ vào đầu mùa giải nên tăng dần mức độ hoạt động và từ từ xây dựng trở lại mức thể lực cao hơn.

Sử dụng kỹ thuật thích hợp cho vị trí đang chơi cũng là chìa khóa để ngăn ngừa chấn thương. Thiết bị phù hợp — từ giày phù hợp đến trang bị an toàn các băng nén bảo vệ và hỗ trợ cơ khớp — là điều cần thiết. Ngoài ra, chấn thương có thể được ngăn ngừa khi các vận động viên hiểu và tuân thủ luật chơi, thể hiện tinh thần thể thao tốt.

---------------

Sản phẩm hỗ trợ bạn hạn chế chấn thương

Đai quấn bảo vệ cổ tay 2 vòng

✅ Thiết kế quấn lại giúp người dùng có thể TỰ ĐIỀU CHỈNH LỰC NÉN cho phù hợp.
✅ Lớp dưới cùng: THOẢI MÁI CẢ NGÀY với chất liệu sợi công nghệ cao (wicking fabric) tạo một lực nén ÊM và chủ yếu lên cổ tay.
✅ Lớp giữa: Băng silicone tích hợp Power-Band TĂNG CƯỜNG tập trung lực nén lên khớp cổ tay
✅ Lớp trên cùng: Chất liệu Power-Mesh ĐÀN HỒI giúp sản phẩm THOÁNG KHÍ và tạo ra sức ép đè nén từ bên ngoài lên toàn bộ cổ tay.
✅ Băng nén Power-Band ỔN ĐỊNH và hỗ trợ GIẢM ĐAU các CƠ và GÂN.
✅ Hỗ trợ ỔN ĐỊNH khớp cổ tay ở mọi cử động
✅ Hỗ trợ HỒI PHỤC CHẤN THƯƠNG nhanh chóng.
✅ GIẢM các triệu chứng ĐAU CỔ TAY
✅ Dễ dàng đeo vào và tháo ra.
✅ Vừa vặn, kín đáo khi mặc bên trong quần áo.
CHỈ SỐ CHỐNG NẮNG UPF 50+
Đối tượng sử dụng
Thi đấu thể thao, tập luyện và bảo hộ

 

← Bài trước Bài sau →