☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Cách ngăn ngừa những chấn thương trong khi chơi bóng rổ?

Cách ngăn ngừa những chấn thương trong khi chơi bóng rổ?

Bóng rổ lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới vào năm 1891 bởi Tiến sĩ James Naismith. Với nhịp độ trận đấu nhanh của bóng rổ hiện đại, có rất nhiều cơ hội để chấn thương xảy ra. Người ta ước tính rằng hơn 1,6 triệu ca chấn thương liên quan đến bóng rổ mỗi năm.

NHỮNG LOẠI CHẤN THƯƠNG NÀO THƯỜNG GẶP NHẤT TRONG BÓNG RỔ?

  • Bong gân mắt cá chân
  • Ngón tay bị kẹt
  • Chấn thương đầu gối
  • Bầm tím đùi 
  • Trầy da mặt
  • Gãy chân

NHỮNG CHẤN THƯƠNG BÓNG RỔ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Bong gân mắt cá chân

Điều trị bong gân mắt cá chân bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng cao (RICE). Chụp X-quang và đánh giá của bác sĩ được xác định trên cơ sở từng trường hợp và phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và vị trí của cơn đau. Đau và sưng trên xương có thể cần được hội chuẩn thêm. Chấn thương ở mắt cá chân ở một đứa trẻ vẫn đang phát triển có thể là bong gân đơn giản hoặc có thể là kết quả của chấn thương các mảng tăng trưởng nằm xung quanh mắt cá chân và cần được bác sĩ hội chuẩn. Có thể sử dụng đai bảo vệ mắt cá chân để tránh bị bong gân.

 Ngón tay bị kẹt

Ngón tay bị kẹt xảy ra khi quả bóng tiếp xúc với đầu ngón tay và gây sưng đáng kể cho một khớp. Chườm đá và cho phép vận động viên trở lại thi đấu. Nếu đau và sưng vẫn còn, nên được hội chuẩn bởi bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể thao và có thể cần chụp X-quang ngón tay.

Chấn thương đầu gối

Bóng rổ yêu cầu các động tác dừng, đi và các bước chân rộng có thể gây nguy hiểm cho dây chằng và sụn chêm của đầu gối. Tổn thương dây chằng chéo giữa thường gặp nhất sau một cú đánh vào bên ngoài đầu gối và thường có thể được điều trị bằng chườm đá, nẹp và dần dần đầu gối trở lại hoạt động bình thường.

Chấn thương dây chằng chéo trước là một chấn thương nghiêm trọng hơn và có thể xảy ra với sự thay đổi đột ngột về hướng và tiếp đất cho cú nhảy. Mặc dù vết rách dây chằng này phổ biến nhất cần phẫu thuật, nhưng các kỹ thuật hiện đại được sử dụng để sửa chữa dây chằng ACL thường cho phép cầu thủ trở lại thi đấu vào mùa giải sau.

Bầm tím đùi

Điều trị bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng cao (RICE). Hiện nay đã có sẵn các loại đai đeo có miếng đệm đùi để bảo vệ. 

Trầy da mặt

Tùy thuộc vào độ sâu của chấn thương, vết cắt có thể yêu cầu khâu hoặc băng vô trùng. Nước đá có thể giúp giảm đau và giảm sưng. Người chơi có thể trở lại chơi sau khi hút hết máu và băng vết thương.

Gãy xương 

Gãy xương do sức ép có thể xảy ra do mức độ hoạt động hoặc luyện tập tăng nhanh hoặc do luyện tập quá sức. Gãy xương do sức ép trong bóng rổ thường xảy ra nhất ở bàn chân và cẳng chân (xương chày). Sau khi được chẩn đoán, nên cố định một thời gian và không chịu lực. Được phép trở lại thi đấu sau khi vết gãy đã lành hoàn toàn và vận động viên không bị đau.

NHỮNG CHẤN THƯƠNG TRONG BÓNG RỔ CÓ THỂ ĐƯỢC PHÒNG NGỪA NHƯ THẾ NÀO?

  • Kiểm tra sức khỏe trước mùa giải và làm theo các khuyến nghị của bác sĩ để ngăn ngừa chấn thương bóng rổ.
  • Cung cấp nước đầy đủ - đợi cho đến khi bạn khát thường là quá muộn để cung cấp nước đúng cách.
  • Chú ý đến các khuyến cáo về môi trường, đặc biệt là liên quan đến thời tiết quá nóng và ẩm ướt, để giúp tránh bệnh nhiệt.
  • Duy trì thể lực thích hợp - tỷ lệ chấn thương cao hơn ở những vận động viên không chuẩn bị đầy đủ về thể chất.
  • Sau một thời gian không hoạt động, hãy dần dần trở lại với môn bóng rổ thông qua các hoạt động như điều hòa nhịp điệu, rèn luyện sức mạnh và rèn luyện sự nhanh nhẹn.
  • Khởi động và đeo băng nén bảo vệ, hỗ trợ cơ khớp khi luyện tập.

Tránh chấn thương do lạm dụng - nhiều phải lúc nào cũng tốt! Nhiều chuyên gia y học thể thao tin rằng sẽ có lợi nếu nghỉ ít nhất một mùa giải mỗi năm. Cố gắng tránh áp lực hiện đang đặt ra đối với nhiều vận động viên trẻ phải tập luyện quá sức. Lắng nghe cơ thể của bạn và giảm thời gian và cường độ luyện tập nếu cơn đau hoặc sự khó chịu xuất hiện. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương và giúp tránh "kiệt sức".

Nói chuyện với huấn luyện viên thể thao của bạn về chương trình ngăn ngừa chấn thương ACL và kết hợp các nguyên tắc huấn luyện vào phần khởi động đội

Vận động viên chỉ nên trở lại thi đấu khi được sự cho phép của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Mẹo thể thao chỉ cung cấp thông tin chung và không thay thế chuẩn đoán của bác sĩ.

---------------

Sản phẩm hỗ trợ bạn hạn chế chấn thương

Đai bảo vệ mắt cá chân

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới bên ngoài với lớp băng nén bên trong giúp tập trung vào khu vực cần hỗ trợ một cách tốt nhất.
• Đai bảo vệ mắt cá chân được thiết kế siêu mỏng, thoáng khí giúp tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ tăng lực nén tập trung hỗ trợ gân và dây chẳng quanh mắt cá trong quá trình vận động.
• Với đai điều chỉnh, người dùng thoải mái điều chỉnh sao cho phù hợp với khớp mắt cá chân và gót chân.
• Tăng cường độ bền, ngăn ngừa bong gân và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

Đai bảo vệ đầu gối

  • Sự kết hợp giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài giúp thoáng mồ hôi nhanh chóng, không gây khó chịu 
  • Lớp băng nén Power-Band giữ chặt phần đầu khối, hạn chế chấn thương
  • Được thiết kế siêu mỏng tạo sự thoải mái khi sử dụng, giúp cho việc tập luyện, thi đấu lâu được hiệu quả
  • Giảm chấn động lên cơ khớp, tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện.
  • Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
  • Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương và hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch.
  • Chỉ số chống nắng UPF 50+ giúp chống tia UV lên đến 98%

- Dải áp C ngược bên cung cấp độ ổn định áp suất bên trong cho cơ và xương.

- Thiết kế silicon chống trượt bên trong giúp cho đai bảo vệ không dịch chuyển trong quá trình vận động.

Đai bảo vệ ống đùi

  • Sự kết hợp giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài giúp thoáng mồ hôi nhanh chóng, không gây khó chịu 
  • Lớp băng nén silicon Power-Band bên trong giúp tác động đúng phần cơ đùi
  • Hỗ trợ vận động hiệu suất cao như chạy dài, hoặc tập các bài bổ trợ cường độ cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
  • Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
  • Chỉ số chống nắng UPF 50+ giúp chống tia UV lên đến 98%

     -  Dải áp C ngược bên cung cấp độ ổn định áp suất bên trong cho cơ và xương.

     - Thiết kế silicon chống trượt bên trong giúp cho đai bảo vệ không dịch chuyển trong quá trình vận động.

     -Thiết kế may 3D vừa vặn ôm sát phù hợp với hình dạng chân.

 

 

← Bài trước Bài sau →