☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

CÁC CHẤN THƯƠNG TENNIS THƯỜNG GẶP - MẸO SƠ CỨU

CÁC CHẤN THƯƠNG TENNIS THƯỜNG GẶP - MẸO SƠ CỨU

Chắc chắn rằng các bạn đều biết rằng quần vợt là một môn thể thao phức tạp đòi hỏi sự phối hợp tay, chân, mắt và toàn thân để chạy, giữ vị trí, xoay người và đánh. Do những điều này, các bài tập về độ bền, sự linh hoạt và điều hòa cơ bắp là rất quan trọng để ngăn ngừa chấn thương.

Một số chấn thương quần vợt có thể xảy ra bất ngờ (chẳng hạn như chấn thương do ngã, v.v ... đây là điều mà tất cả những người chơi quần vợt nên hiểu cơ bản về sơ cứu). Tuy nhiên, hầu hết các chấn thương có thể được giảm thiểu hoặc ngăn ngừa hoàn toàn bằng các điều trị thích hợp, kỹ thuật thích hợp, thiết bị thích hợp và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời để điều trị các tình trạng đau dai dẳng.

Các chấn thương phổ biến nhất liên quan đến quần vợt là:

  • Chấn thương khuỷu tay của người chơi tennis

  • Viêm gân bánh chè quay (xương bả vai)

  • Bong gân cổ tay

  • Đau lưng

  • Đau đầu gối

  • Bắp chân & gân gót chân

  • Ngón chân tennis

Viêm gân cổ tay quay

Nhóm cơ bao xung quanh vùng bả vai bao gồm các cơ và gân bắt nguồn từ xương bả vai và gắn vào xương cánh tay trên. Các cơ và gân này cho phép vai di chuyển theo nhiều hướng. Kết quả của việc tập quá mức, bạn có thể bị viêm gân.

Viêm gân dây quấn cổ tay quay ở người chơi tennis thường là do giao bóng trên cao quá mức. Điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn giữ cánh tay của mình ở góc 90 độ so với bên mình khi bạn đang giao bóng. Thay đổi kỹ thuật của bạn để tăng góc giữa cánh tay và cạnh của bạn lên hơn 90 ° (lý tưởng nhất là 135 °) sẽ giảm nguy cơ chấn thương cho nhóm cơ bao xung quanh phần bả vai của bạn.

Điều trị tình trạng này là nghỉ ngơi, chườm đá và dùng thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen. Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại sau 7 đến 10 ngày điều trị, hãy đến gặp bác sĩ. Nếu các triệu chứng chỉ tái phát khi bạn trở lại thi đấu, bạn nên xem xét kỹ thuật chơi và tìm kiếm huấn luyện viên, điều này có thể giúp ngăn ngừa tái phát.

Bong gân cổ tay

Bong gân cổ tay dường như liên quan đến tư thế cầm vợt “thoải mái”: xoay lòng bàn tay lên trên và nhanh chóng lật cổ tay của bạn khi bạn đánh bóng để đạt được cú đánh bóng đỉnh cao. Vị trí cầm vợt tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương cổ tay và khuỷu tay là cách cầm vợt tạo tư thế chữ “L” với cẳng tay.

Cách điều trị tốt nhất là nghỉ ngơi, chườm đá và dùng thuốc chống viêm; nhận lời khuyên từ huấn luyện viên cũng có thể giúp chấn thương này giảm tái phát.

Đau lưng

Đau lưng liên quan đến tư thế cong quá mức, hoặc nằm ngửa. Vị trí này gây căng thẳng cho các khớp nhỏ và mô mềm của cột sống. Những người chơi quần vợt lớn tuổi bị đau lưng nhiều nhất do chứng bệnh thoái hóa và cứng khớp đang tiến triển, chẳng hạn như viêm khớp. Hỏi chuyên gia vật lý trị liệu thể thao về một chương trình điều hòa được thiết kế để tăng cường cơ bụng, cơ lưng và tăng tính linh hoạt có thể giảm thiểu chứng đau lưng liên quan đến tennis.

Đau đầu gối

Vấn đề đầu gối phổ biến nhất ở người chơi quần vợt là đau đầu gối trước.  Điều này là do sụn chêm của xương bánh chè (chỏm đầu gối) hoặc viêm gân, đặc biệt là ở gân sau. Những người chơi tennis chuyên nghiệp dường như gặp phải những chấn thương này thường xuyên hơn những người khác. Điều này được cho là có liên quan đến hành động "bật lên" của đầu gối khi giao bóng.

Điều trị đau khớp gối trước cấp tính bằng RICE thông thường, nhưng thường xuyên cần được bổ sung bằng thuốc chống viêm và chương trình tăng cường đầu gối ngắn hạn để xây dựng cơ tứ đầu trong cùng ở đùi.

Chấn thương bắp chân và gân gót chân

Nguyên nhân cơ bản thường gặp ở cả chấn thương cơ bắp chân và gân gót chân là do đơn vị cơ gân gót chân bị bó chặt. Bộ phận cơ gân này bắt chéo đầu gối và mắt cá chân. Áp lực đột ngột do đẩy chân ra trong khi chân duỗi ra hoàn toàn là nguyên nhân thường gặp của chấn thương.

Liên quan đến tình trạng viêm gân gót chân do hoạt động quá sức. Để điều trị viêm gân gót chân, hãy giảm thời gian chơi, uống thuốc chống viêm, sử dụng giày nâng gót của bạn và siêng năng duỗi thẳng cơ bắp bằng chân.

Gân gót chân bị đứt nặng hơn là viêm gân. Bạn có thể cảm thấy bắp chân đột ngột bị giật, như thể bị ai đó đá vào mu bàn chân. Đây không phải là một chấn thương đặc biệt đau đớn và một cầu thủ có thể bỏ lơ vì nghĩ rằng chấn thương không nghiêm trọng như thực tế.

Với chân tennis (một vết rách của cơ bắp chân ở bên trong chân), bạn có thể cảm thấy như thể mình bị súng bắn đạn bi bắn vào bắp chân trên. Vết rách cơ này có thể khá khó chịu. Điều quan trọng là dừng cuộc chơi ngay lập tức và xử lý cơ bắp chân bằng RICE. Điều này có thể mất vài tuần để giải quyết.

Bong gân mắt cá chân

Bong gân dây chằng bên ngoài của mắt cá chân thường gặp trong tennis. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách chọn những đôi giày được thiết kế đặc biệt cho chơi tennis và có hỗ trợ đáng kể được tích hợp vào bộ đệm bên ngoài của giày.

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bong gân mắt cá chân là đi bộ, RICE thông thường trong 24 đến 36 giờ, sau đó đi bộ với băng nén bó cơ thích hợp trên mắt cá chân. Nếu sưng, đau và bầm tím nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ.

Ngay cả sau khi bong gân nhẹ nhất, một số biện pháp hỗ trợ ổn định mắt cá chân được khuyến khích trong quá trình chơi đến 6 tuần.

Ngón chân tennis

Ngón chân chơi tennis có thể xảy ra khi các ngón chân bị kẹt vào hộp ngón chân (vỏ mũi giày) của giày trong quá trình bắt đầu và dừng nhanh trong chơi tennis.

Ngón chân tennis là hiện tượng xuất huyết dưới móng chân có thể khá đau. Bác sĩ sẽ điều trị bằng cách khoan một lỗ trên móng chân và giảm áp lực.

Ngăn ngừa ngón chân chơi tennis bằng cách cắt ngắn móng chân và đi giày có đủ không gian cho ngón chân.

Xem thêm:

Cách phòng ngừa chấn thương khuỷu tay của người chơi tennis

Khuỷu tay của người chơi tennis (Bệnh viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay)

Chấn thương tay / cổ tay phổ biến nhất

Nguyên nhân phổ biến của hội chứng ống cổ tay

Chấn thương cổ tay bị bong gân: Triệu chứng, Điều trị và Phục hồi

Cách an toàn để trở lại thể trạng bình thường sau chấn thương

---------------

Sản phẩm hỗ trợ bạn hạn chế chấn thương

Đai bảo vệ đầu gối

  • Sự kết hợp giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài giúp thoáng mồ hôi nhanh chóng, không gây khó chịu 
  • Lớp băng nén Power-Band giữ chặt phần đầu khối, hạn chế chấn thương
  • Được thiết kế siêu mỏng tạo sự thoải mái khi sử dụng, giúp cho việc tập luyện, thi đấu lâu được hiệu quả
  • Giảm chấn động lên cơ khớp, tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện.
  • Hỗ trợ vận động hiệu suất cao, giảm triệu chứng đau và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
  • Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương và hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch.
  • Chỉ số chống nắng UPF 50+ giúp chống tia UV lên đến 98%

- Dải áp C ngược bên cung cấp độ ổn định áp suất bên trong cho cơ và xương.

- Thiết kế silicon chống trượt bên trong giúp cho đai bảo vệ không dịch chuyển trong quá trình vận động.

- Thiết kế may 3D vừa vặn ôm sát phù hợp với hình dạng chân.

Đai Quấn Bảo Vệ Cổ Tay 1 Vòng

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới Power Mesh bên ngoài với lớp băng nén Power-Band bên trong giúp tập trung vào khu vực cần hỗ trợ một cách tốt nhất.
• Đai bảo vệ cổ tay được thiết kế siêu mỏng, với công nghệ BreathGrip thoáng khí giúp tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ Power-Band tăng lực nén tập trung lên khớp cổ tay và ổn định khớp cổ tay.
• Thiết kế quấn lại giúp người dùng có thể tự điều chỉnh lực nén cho phù hợp giúp cổ tay thoải mái trong quá trình vận động.
• Tăng cường độ bền, ngăn ngừa bong gân, trật cổ tay và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

Đai bảo vệ mắt cá chân

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới bên ngoài với lớp băng nén bên trong giúp tập trung vào khu vực cần hỗ trợ một cách tốt nhất.
• Đai bảo vệ mắt cá chân được thiết kế siêu mỏng, thoáng khí giúp tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ tăng lực nén tập trung hỗ trợ gân và dây chẳng quanh mắt cá trong quá trình vận động.
• Với đai điều chỉnh, người dùng thoải mái điều chỉnh sao cho phù hợp với khớp mắt cá chân và gót chân.
• Tăng cường độ bền, ngăn ngừa bong gân và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

← Bài trước Bài sau →