☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Đau đầu gối và chấn thương khi tập tạ

Đau đầu gối và chấn thương khi tập tạ

Lưng, vai và đầu gối là ba khớp dễ tổn thương nhất đối với những người năng động. Ngay cả khi không hoạt động thể chất nhiều thì chắc chắn sẽ bị chấn thương nhẹ hoặc nghiêm trọng cho một hoặc nhiều khớp này trong suốt cuộc đời. Chấn thương đầu gối, đặc biệt là đối với dây chằng đầu gối, cực kỳ phổ biến trong cộng đồng thể thao. Chấn thương đầu gối có thể dẫn đến đau, sưng và bất động từ nhẹ đến nặng.

Đối với những người tập tạ và hoạt động thể chất, các khớp gối phải chịu nhiều áp lực và căng thẳng. Phần lớn, ở những năm trẻ hơn, các khớp gối phục vụ tốt cho chúng ta. Tuy nhiên, trong các môn thể thao có chuyển động xoắn - chẳng hạn như bóng đá, bóng rổ, khúc côn cầu và nhiều môn khác - dây chằng liên kết các xương phức tạp của khớp gối với nhau có thể bị tổn thương, thường là nghiêm trọng. Ngoài ra, khi chúng ta già đi, sự hao mòn bình thường có thể dẫn đến thoái hóa khớp gối. Trong tình trạng này, sụn cung cấp đệm giữa các xương bị suy giảm và khiến xương cọ xát với nhau dẫn đến đau và cứng.

Tập tạ và chấn thương đầu gối

Mặc dù có vẻ như tập tạ có thể góp phần gây ra chấn thương đầu gối, nhưng thực tế không phải vậy. Các bài nâng như deadlifts và squats đặt lực lớn lên khớp gối, nhưng các lực này chủ yếu được tác dụng theo chiều dọc chứ không phải theo chiều ngang hoặc xoay (vặn). Đầu gối đối phó với các lực dọc tốt hơn nhiều so với các lực tác động ngang và xoắn. Mặc dù vậy, chấn thương đầu gối vẫn xảy ra khi tập tạ và nếu bạn bị chấn thương đầu gối từ một hoạt động khác, các bài tập tạ không phù hợp có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Nói chung, tập tạ là an toàn cho đầu gối miễn là tập đúng hình thức. Cơ thể được thiết kế để quản lý các lực dọc lên các khớp. Tuy nhiên, các chuyển động vặn người đột ngột, căn chỉnh không tốt và các chấn thương có sẵn có thể khiến bạn có nguy cơ bị chấn thương.

Trong mỗi chấn thương dây chằng đầu gối dưới đây, tổn thương có thể từ bong gân đến rách nhẹ hoặc rách hoàn toàn trong những trường hợp nghiêm trọng nhất. Đây là những gì bạn cần biết.

Chấn thương thông thường

  1. Dây chằng chéo trước (ACL): Dây chằng này liên kết xương đùi của đùi với xương chày hoặc xương ống chân của cẳng chân và kiểm soát việc xoay hoặc mở rộng quá mức của khớp gối. Các chấn thương ACL gặp hầu hết ở các vận động viên. Thiệt hại nghiêm trọng đối với ACL thường là phẫu thuật tái tạo và phục hồi chức năng lên đến 12 tháng. Trong phòng tập thể dục, hãy cẩn thận không cho phép các chuyển động vặn vẹo đầu gối dưới tải trọng quá mức dù là cố ý hoặc vô tình.

  2. Dây chằng sau (PCL): PCL kết nối xương đùi và xương chày tại các điểm khác nhau với ACL và kiểm soát bất kỳ chuyển động ra sau của xương chày tại khớp. PCL chủ yếu bị thương với lực tác động cao do tai nạn và đôi khi trong các hoạt động thể thao có cú đánh mạnh vào đầu gối.

  3. Dây chằng trung gian (MCL). Dây chằng này giữ cho đầu gối không bị uốn cong quá mức vào bên trong. MCL bị chấn thương chủ yếu xảy ra do một tác động từ bên ngoài đầu gối, hoặc thậm chí do một lực vô tình của trọng lượng cơ thể khi chân đáp đất một góc không hợp lý.

  4. Dây chằng bên thế chấp (LCL). Đây là dây chằng đối diện với MCL. Nó nằm bên ngoài đầu gối và kiểm soát chuyển động quá mức ra bên ngoài. Dây chằng này kết nối xương mác (xương nhỏ hơn của cẳng chân) với xương đùi. Tương tự LCL bị thương khi một lực đẩy đầu gối ra ngoài.

  5. Tổn thương sụn. Sụn ​​ngăn xương cọ xát với nhau và tác động đệm. Hai khum đầu gối (khum đơn) là các sụn đệm bên trong và bên ngoài của khớp gối. Các loại sụn khác bảo vệ các đầu của xương đùi và ống chân. Khi sụn bị rách hoặc bị tổn thương, phẫu thuật bằng nội soi khớp có thể là cần thiết. (Máy nội soi khớp là một dụng cụ cho phép bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy và cố định chấn thương sụn bằng một vết rạch nhỏ.)

  6. Viêm gân. Các gân của đầu gối nặng hơn và hoạt động quá mức có thể gây ra các chấn thương đầu gối. Một chấn thương liên quan được gọi là "hội chứng dây thần kinh đệm" (ITB) gây đau bên ngoài đầu gối, thường xảy ra ở những vận động viên chạy bộ, nhưng nó có thể xảy ra trong bất kỳ tình huống lạm dụng nào. Thường nên nghỉ ngơi, kéo giãn cơ thể và dùng thuốc chống viêm trong hai tuần. Thời gian sử dụng thuốc lâu hơn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn là lợi ích. Đối với cơn đau kéo dài hơn hai tuần, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia vật lý trị liệu. Thuốc chống viêm thường được khuyên dùng cho những loại chấn thương này.

Các bài tập tạ cần tránh

Nếu bạn đang bị chấn thương đầu gối, hãy nghe lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu. Các bài tập gym tốt nhất nên tránh là các bài tập như máy kéo dài chân và bài tập gập chân, đứng hoặc trên ghế dài. Hầu hết nên tránh mang nặng hoặc ngồi xổm sâu. Mặt khác, nếu đầu gối của bạn hoàn toàn khỏe mạnh, với kỹ thuật chính xác dưới sự giám sát của chuyên gia, Và tải trọng đào tạo tăng dần, nghiên cứu hiện tại cho thấy squat sâu là một bài tập tuyệt vời để bảo vệ khỏi chấn thương ở chân.

Xem thêm:

5 lời khuyên để lấy hứng thú với chạy bộ

Cuộc đua ảo: 5 mẹo để thành công

Làm thế nào để chạy trong thời tiết nóng

 

Sản phẩm dành riêng cho bạn:

← Bài trước Bài sau →