☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Mọi điều bạn cần biết về đau mắt cá chân trong và sau khi chạy

Mọi điều bạn cần biết về đau mắt cá chân trong và sau khi chạy

Bạn đang chạy và đột nhiên cá chân của bạn bị đau. Tại sao mắt cá chân lại bị đau? Có an toàn để tiếp tục chạy không? Làm cách nào để biết khi nào cần dừng lại và khi nào là an toàn để tiếp tục? Có thể tự hết đau được không, hay cần đến bác sĩ? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra.

Bạn có biết rằng người chạy trung bình di chuyển với tốc độ tám phút một dặm sẽ mất khoảng 1.400 bước 1.6km? Với mỗi bước đó, mắt cá chân của bạn đang giúp ổn định cơ thể khi chân bạn đập liên tục vào mặt đường.

Đau mắt cá chân: Nguyên nhân do đâu?

Bong gân mắt cá chân - Nếu bạn bị trẹo hoặc xoay cổ chân sai cách bạn có thể bị bong gân mắt cá chân. Đặc biệt, những người chạy trên đường mòn dễ bị chấn thương mắt cá chân do địa hình không bằng phẳng mà họ đang chạy.

Điều trị bong gân mắt cá chân được giải thích thông qua từ viết tắt RICE. RICE là viết tắt của sự nghỉ ngơi (Rest), băng (Ice), nén (Compression) và độ cao (Elevation).

Cho mắt cá chân nghỉ ngơi để thúc đẩy quá trình chữa lành. Sử dụng đá, nhưng không quá 20 phút mỗi lần. Nén khu vực cần hỗ trợ, để thúc đẩy chữa bệnh. Nâng cao bàn chân và mắt cá chân, giữ nó cao hơn tim của bạn. 

 

 

Phương pháp điều trị cũ là các vận động viên bị bong gân mắt cá chân phải sử dụng nạng trong một thời gian khá dài.

Sau 24 giờ đầu tiên, chuyển động của mắt cá chân thực sự ổn hơn. Các huấn luyện viên thể thao thường sẽ yêu cầu vận động viên thực hiện các bài tập và duỗi cổ chân sớm nhất là một ngày sau chấn thương. Bắt đầu bằng cách dùng ngón chân viết ra bảng chữ cái, xoay mắt cá chân để “viết” các chữ cái.

Khi quay trở lại hoạt động, hãy từ từ. Bạn cũng có thể muốn được hỗ trợ cho mắt cá chân sau chấn thương. Hầu hết các hiệu thuốc đều bán nẹp mắt cá chân để giúp bạn điều này. Băng nén cung cấp nhiều mức độ hỗ trợ khác nhau, từ một miếng bọc đàn hồi có hỗ trợ nhẹ cho đến một miếng nẹp có hỗ trợ chắc chắn.

 

Viêm gân Achilles

Achilles là một dải mô sợi kết nối xương gót chân của bạn với cơ bắp chân. Một vấn đề với Achilles của bạn có thể phát hiện nó thông qua cơn đau ở mắt cá chân, mặt sau của chân xuống dưới bắp chân hoặc lan qua bàn chân. Viêm gân thực chất là những vết rách nhỏ qua mô này.

 

Bạn sẽ nhận thấy rằng thuốc chống viêm sẽ giảm bớt cảm giác khó chịu, nhưng nghỉ ngơi là giải pháp tốt nhất cho bệnh viêm gân. Cũng như các chấn thương khác, có các bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh cho khu vực này để ngăn ngừa các vấn đề tiếp theo.

Đau mắt cá bên mãn tính

Đây là thuật ngữ được sử dụng để mô tả cơn đau do chấn thương không lành lại. Đây là lý do tại sao việc tìm cách tăng cường cơ và gân xung quanh mắt cá chân lại rất quan trọng sau chấn thương.

✓ Viêm bao hoạt dịch

Nếu một khu vực nhỏ bị sưng tấy và bạn có cảm giác nó chứa đầy chất lỏng, thì đây là túi bóng nước. Điều này có nghĩa là không gian giữa gân và xương bị viêm do hoạt động quá mức. Vết thương này thường cũng được điều trị bằng RICE và thuốc chống viêm.

Một cách để ngăn ngừa điều này là đi giày hợp lý mọi lúc, vì giày dép phù hợp là sự hỗ trợ tuyệt với!

✓ Gãy xương do sức ép

Đôi khi vận động viên sẽ bị gãy xương do sứ ép trong hoặc xung quanh mắt cá chân, gây ra đau mắt cá chân. Điều này có thể xảy ra khi vận động viên nhanh chóng tăng số km chạy của họ trong một khoảng thời gian ngắn.

Gãy xương do căng thẳng cần có hình ảnh đặc biệt để chẩn đoán. Nó thường được điều trị bằng cách đặt vận động viên vào một chiếc ủng để ổn định chấn thương trong khi nó lành.

Khi nào nên đến gặp bác sĩ

Đã đến lúc đến gặp bác sĩ nếu:

  • Bạn hoàn toàn không thể chịu sức nặng lên bàn chân sau hai hoặc ba ngày.

  • Bạn không thể chạy sau một tuần nghỉ ngơi.

  • Bàn chân hoặc mắt cá chân của bạn bị bầm tím đến mức tụ máu hoặc vết bầm có màu đen.

  • Bạn có triệu chứng nhiễm trùng (sờ vào thấy nóng, đỏ).

  • Mắt cá chân của bạn đã bị thương trước đây theo kiểu tương tự.

Phòng ngừa:

Cách tốt nhất để đối phó với cơn đau mắt cá chân là ngăn chặn nó trước khi nó xảy ra. Có vô số bài tập có thể được thực hiện để giúp tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân và các cơ xung quanh mắt cá chân.

Các bài tập cho sự ổn định của mắt cá chân

✓ Cân bằng

  • Giữ thăng bằng: Bắt đầu bằng cách đứng trên một chân trong 30 giây, sau đó chuyển sang chân còn lại. Làm theo cách của bạn tối đa một phút cho mỗi chân.

  • Giữ thăng bằng và bắt bóng: Đứng bằng một chân, ném bóng qua lại cho đồng đội

  • Mini-Squats bằng 1 chân: Trong khi đứng trên một chân, hãy thực hiện động tác squat một nửa. Cố gắng tăng số lần ngồi xổm nhỏ mà bạn có thể thực hiện hoặc cố gắng ngồi xổm sâu hơn.

 

 

✓ Nâng bắp chân đứng

  • Kiễng chân lên để thực hiện động tác nâng bắp chân. Bắt đầu với 10 lần trên mỗi chân và dần tăng lên đến 20. Đứng trên một bậc thang và thực hiện nâng lên và hạ xuống.

 

  • Kéo khăn: Dùng khăn quấn quanh chân trần, kéo bàn chân về phía bạn.

  • Bước nhảy Squat đứng: Bắt đầu từ tư thế đứng, nhảy vào một tư thế ngồi xổm sâu. Và ngược lại.

  • Bài tập nhảy dây có thể giúp tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân.

  • Gập bụng: Bài tập gập bụng rất hữu ích để tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân và bắp chân.

Bảo vệ mắt cá chân

Nếu bạn bị đau mắt cá chân, có một số điều bạn có thể làm để giúp mọi thứ không trở nên tồi tệ hơn. Phương pháp RICE thường là một cách an toàn cho hầu hết các chấn thương liên quan đến thể thao. Ngoài ra còn có các bài tập bạn có thể thực hiện ở nhà để cố gắng cải thiện sức mạnh mắt cá chân, đây là một cách tốt để ngăn ngừa chấn thương trong tương lai hoặc chấn thương thêm.

Hãy nhớ rằng: mắt cá chân của bạn chịu rất nhiều cú sốc khi chạy. Nếu bạn không quan tâm đến chúng, bạn có thể sẽ nhận hậu quả vô cùng nặng nề.

---------------

Sản phẩm hỗ trợ bạn hạn chế chấn thương

 Đai bảo vệ mắt cá chân

• Sự kết hợp độc đáo giữa lớp nén bằng lưới bên ngoài với lớp băng nén bên trong giúp tập trung vào khu vực cần hỗ trợ một cách tốt nhất.
• Đai bảo vệ mắt cá chân được thiết kế siêu mỏng, thoáng khí giúp tạo sự thoải mái khi sử dụng.
• Lớp silicon với công nghệ tăng lực nén tập trung hỗ trợ gân và dây chẳng quanh mắt cá trong quá trình vận động.
• Với đai điều chỉnh, người dùng thoải mái điều chỉnh sao cho phù hợp với khớp mắt cá chân và gót chân.
• Tăng cường độ bền, ngăn ngừa bong gân và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng.
• Phù hợp với người chơi thể thao, người lớn tuổi, người bị chấn thương.
• Chỉ số chống nắng UPF 50+

 

Bài sau →