☎️ Đặt Hàng & Tư Vấn : 0933.789.519 or 0909.567.867

Làm sao để phòng tránh chấn thương xương và khớp?

Làm sao để phòng tránh chấn thương xương và khớp?

PHÒNG TRÁNH NHỮNG CHẤN THƯƠNG VỀ KHỚP

Hầu hết các chấn thương liên quan đến thể thao đều gây thiệt hại cho các khớp.

Chấn thương khớp thường gặp bao gồm mắt cá chân bị xoắn, cổ tay bị bong gân, khuỷu tay quá căng và dây chằng đầu gối bị tổn thương. May mắn thay, bạn có thể thực hiện các bước sau đây để giúp ngăn ngừa thiệt hại cho khớp.

Các chuyên gia cho rằng, khi tập thể dục, bạn có thể có nhiều nguy cơ bị chấn thương do quá sức. May mắn thay, bạn có thể tránh chấn thương khớp bằng cách tập thể dục đúng cách.

Chấn thương thường gặp:

Bong gân là sự kéo dài hoặc rách dây chằng, theo Viện Viêm khớp và Bệnh Cơ xương và Bệnh Da (NIAM). Dây chằng nối xương này với xương khác. Bong gân có thể được gây ra bởi một cú ngã, xoắn hoặc thúc vào khớp.

Căng cơ là sự xoắn, kéo hoặc rách của cơ hoặc gân, theo NIAM. Gân nối cơ với xương. Căng cơ không phải do một cú đánh hoặc ngã, mà là do một cơ bắp hoặc gân duỗi hoặc co thắt nhiều hơn bình thường.

Khớp cổ chân và cổ tay đặc biệt dễ bị căng cơ và bong gân.

Chấn thương đầu gối cũng phổ biến. Chúng có thể từ nhẹ đến nặng, và cơn đau có thể ở phía trước, bên trong hoặc bên ngoài đầu gối. Sự hao mòn thông thường theo thời gian có thể gây ra sự thoái hóa của sụn ở đầu gối.

Mẹo phòng chống thương tích:

Thực hiện theo các hướng dẫn này có thể giúp ngăn ngừa thương tích:

  • Tránh làm quá nhiều, quá sớm. Không bao giờ tăng thời lượng tập luyện của bạn hơn 10 phần trăm từ tuần này sang tuần khác và không bao giờ tăng cả thời lượng và cường độ tập luyện của bạn cùng một lúc.

  • Duy trì sức mạnh trong các cơ xung quanh khu vực khớp. Để tăng cường đầu gối, hãy tập nâng bắp chân, các bài tập ngồi xổm và nâng chân. Đối với vai, thực hiện các động tác đơn giản như chống đẩy, nâng những vật nhẹ và trượt băng ghế.

  • Luyện tập một cách thông minh bằng cách luyện tập chéo. Chấn thương chuyển động lặp đi lặp lại do chỉ thực hiện một môn thể thao hoặc tập luyện là một số cách phổ biến nhất. Bạn có thể ngăn chặn chúng bằng cách thực hiện các môn thể thao hoặc các hoạt động cơ bắp khác nhau. Ví dụ, nếu bạn chủ yếu đi xe đạp, hãy tham gia lớp học tăng cường sức mạnh mỗi tuần một lần.

  • Không bao giờ bỏ qua khởi động hoặc hạ nhiệt. Các cơ bắp cứng hoặc cứng xung quanh khớp sẽ làm cho cơ thể dễ bị chấn thương. Điều này đặc biệt quan trọng trong các môn thể thao đòi hỏi phải di chuyển nhanh, chẳng hạn như bóng rổ và tennis. 

  • Luôn sử dụng kỹ thuật phù hợp khi chơi các môn thể thao liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như quần vợt và golf. Học hỏi từ một huấn luyện viên hoặc huấn luyện viên kiểm tra thỉnh thoảng có thể giúp bạn nhận ra hình thức phù hợp với bản thân, điều này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương của bạn.

  • Một hệ tim mạch khỏe mạnh là rất quan trọng để tránh chấn thương khớp. Nếu không, khớp của bạn sẽ trở nên không cân bằng.

  • Hãy chắc chắn bạn đang mang giày phù hợp cung cấp đủ những sự hỗ trợ cho đôi chân trong khi tập thể dục.

Điều quan trọng là phải biết giới hạn của bạn và không vượt quá chúng khi tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể chất. Chăm sóc đúng cách các khớp của bạn có thể bảo tồn chức năng trong thời gian dài và khuyến khích các hoạt động thể chất.

 

← Bài trước